Content

Thứ Tư, 15 tháng 10, 2014

Giàu Kính Nghèo Khinh

Giàu Kính, Nghèo Khinh

PNCN - Vợ chồng tôi có của ăn của để nên cho con học trường quốc tế. Không biết có phải vì vậy mà cháu chỉ thích kết thân với người giàu sang?

Cháu có biểu hiện coi thường người nghèo khó, ít chữ nghĩa. Nhận quà, cháu chỉ chuộng những món đắt tiền, nhất là quà từ nước ngoài; còn quà dưới quê gửi lên, cháu chê. Mới đây, trong lần về quê nội, cháu lễ phép khoanh tay thưa ông nội và người khách đến thăm nhà. Tuy nhiên, khi biết người khách đó làm nghề bán vé số, cháu đã trách ông nội sao không nói trước để cháu… khỏi chào. Nhà tôi đã phải thay đổi người giúp việc nhiều lần cũng vì cu cậu phân biệt đối xử, nói những lời miệt thị, thiếu lễ độ, dù người giúp việc lớn tuổi hơn cả vợ chồng tôi. Chúng tôi nhiều lần góp ý, cháu vẫn không sửa đổi. Năm nay cháu đã 15 tuổi, dự định vài năm nữa vợ chồng tôi sẽ gửi cháu du học. Kỹ năng tiếng Anh và học lực của cháu rất tốt, chúng tôi chỉ lo cháu có cách nhìn lệch lạc về cuộc sống, thực dụng. Nếu du học trời Tây, không có ba mẹ bên cạnh để uốn nắn, chắc chắn cháu sẽ càng “phát huy” cái nhìn thiên lệch này. Chúng tôi phải tác động cháu như thế nào?
(Trích báo phụ nữ online)

Qua lời tâm sự của một người mẹ lo lắng về người con của mình khinh chê người khác vì mình giàu có và có điều kiện học tốt hơn. Đây chính là một vấn nạn khá phổ biến trong xã hội, khi con người quá chú trọng tới vật chất mà thiều đi tình người. 

"Khốn cho các người, hỡi các người Pha-ri-sêu! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, vân hương, và đủ thứ rau cỏ, mà xao lãng lẽ công bình và lòng yêu mến Thiên Chúa." (Lc 11,42)


Tiếp nối với Tin Mừng ngày hôm qua, Chúa Giêsu phê phán thói giả hình bên ngoài bóng bẩy nhưng bên trong thì giả dối của những người Pharisêu. Thì ngày hôm nay, Chúa Giêsu lên án con người hình thức và lấy của cải vật chất để nâng cao giá trị bản thân của những người Pharisêu. Họ chăm đóng tiền thuế như trong luật dạy, nhưng không phải đóng như những người bình thường mà phải gấp mười. Qua đó, họ lấy làm hãnh diện, khinh thường người khác và tự lấy mình làm gương sáng cho kẻ khác, trong khi đó công việc chính yếu là tôn thờ Thiên Chúa và yêu thương tha nhân thì họ lại phớt lờ. Thật là lố bịch!

Lạy Chúa, trong cuộc sống ngày hôm nay, người ta sống vì đồng tiền, vì của cải, họ đem vật chất làm cân đo giá trị con người mà hạ nhục những người nghèo khổ, bản thân con đây nhiều lúc cũng dựa dẫm vào vật chất. Xin Chúa dạy chúng con biết sống khó nghèo. Amen.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Behind The Web

Được tạo bởi Blogger.

Something