Content

Thứ Tư, 17 tháng 9, 2014

Lòng Đố Kị

Ánh Lửa Lòng Người Vụt Tắt

Sáu con người, do sự tình cờ của số phận, mắc kẹt vào cùng một cái hang rất tối và lạnh. Mỗi người còn một que củi nhỏ trong khi đống lửa chính đang lụi dần.

Người phụ nữ đầu tiên định quẳng que củi vào lửa, nhưng đột nhiên rụt tay lại. Bà vừa nhìn thấy một khuôn mặt da đen trong nhóm người da trắng.
Người thứ 2 lướt qua các bộ mặt quanh đống lửa, thấy một người trong số đó không đi chung nhà thờ với ông ta. Vậy là thanh củi cũng bị thu về.

Người thứ 3 trầm ngâm trong một bộ quần áo nhàu nát. Ông ta kéo áo lên tận cổ, nhìn người đối diện, nghĩ thầm: "Tại sao mình lại phải hi sinh thanh củi để sưởi ấm cho con heo béo giàu có kia?"

Người đàn ông giàu lui lại một chút, nhẩm tính: "Thanh củi trong tay, phải khó nhọc lắm mới kiếm được, tại sao ta phải chia sẻ nó với tên khố rách áo ôm lười biếng đó?"

Ánh lửa bùng lên một lần cuối, soi rõ khuôn mặt người da đen đang đanh lại, lộ ra những nét hằn thù: "Không, ta không cho phép mình dùng thanh củi này sưởi ấm những gã da trắng!"

Chỉ còn lại người cuối cùng trong nhóm. Nhìn những người khác trầm ngâm trong im lặng, anh ta tự nhủ: "Mình sẽ cho thanh củi, nếu có ai đó ném phần của họ vào đống lửa trước".

Cứ thế, đêm xuống dần. Sáu con người nhìn nhau căng thẳng, tay nắm chặt những khúc củi. Đống lửa chỉ còn than đỏ rồi lụi tắt. Sáng hôm sau khi những người cứu hộ tới nơi, cả 6 đều đã chết cóng. Họ không chết vì cái lạnh bên ngoài mà chết vì sự buốt giá trong sâu thẳm tâm hồn.


"Khi Gioan Tẩy Giả đến, không ăn bánh, không uống rượu, thì các ngươi bảo: 'Người bị quỷ ám'. Khi Con Người đến có ăn có uống, thì các ngươi lại nói: 'Kìa con người mê ăn tham uống, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi'." (Lc 7,33-34)

"Họ không chết vì cái lạnh bên ngoài mà chết vì sự buốt giá trong sâu thẳm tâm hồn". Quý đọc giả thân mến, câu truyện mà tôi gửi đến cho mọi người hôm nay là một bài học về lòng đố kị và sự ích kỷ mà tôi xin được thay đổi tên của câu truyện là "Ánh Lửa Lòng Người Vụt Tắt".

Khi được hỏi về việc hình thành Tôn Giáo theo triết học của Mác_Lênin, tôi đã suy nghĩ rất lâu để tìm câu trả lời đúng với lương tâm của tôi. Nhưng tôi không thể thấy được cách định nghĩa nào hoàn toàn chính xác theo đức tin Kitô giáo mà tôi hằng tin. Và tôi đã trả lời theo cách mà tôi tin:" Tôn Giáo được hình thành không phải do sự yếu đuối của con người nhưng là do bản chất thánh thiện trong mỗi con người. Và chính nhờ sự thánh thiện đấy, con người quy hướng về Đấng mà họ tin đã cho họ cuộc sống." Đó là quan điểm của tôi. 

Trở lại với câu truyện, chúng ta thấy 6 con người ấy đã chết trong sự lạnh lẽo và cô độc chính vì sự ích kỉ của họ. 6 con người, 6 loại người, 6 hoàn cảnh sống khác nhau nhưng lại chung một cách nhìn ganh ghét, đố kị và xét nét nhau. Chính cách nhìn đó đã khiến ngọn lửa tình người trong 6 con người đó vụt tắt đi. 

Liên hệ với Phúc Âm ngày hôm nay, Chúa Giêsu than phiền thế hệ mà Ngài đang sống:"Ta sẽ phải nói những người của thế hệ này giống ai đây? Họ giống ai?" Ngài than phiền trước sự hững hờ, cái nhìn ích kỷ và lòng họ chai đá vì sự ghen ghét. Họ không chấp nhận tiếng hô dọn đường của ông Gioan Tẩy Giả chỉ vì ông khó nghèo, chính trực và khi Con Người đến, họ bác bỏ mọi lời Ngài dạy, phản  đối những việc Ngài làm chỉ vì Ngài thánh thiện và nhân lành. 

Trong cuộc sống ngày nay cũng vậy, chúng ta thường hay xét đoán, nói hành, nói xấu, khó chịu anh em mình chỉ vì họ giỏi hơn, được yêu mến hơn ta. Tất cả những điều ấy đều xuất phát từ chính lòng ghen tuông và ích kỷ trong chúng ta và chính lòng người đầy khiếm khuyết ấy đã khiến tội lỗi len lỏi và che đi bản chất thánh thiện nơi mỗi con người, là tiếng nói của lương tâm.

Lạy Chúa, Ngài gửi cho con những người anh em rất thánh thiện nhưng nhiều khi con lại xét nét và đố kị anh em mình chỉ vì lòng con ích kỷ. Xin Chúa mở rộng lòng con để con biết khiêm tốn nhìn nhận thấy Chúa nơi anh em mình. Amen.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Behind The Web

Được tạo bởi Blogger.

Something