Content

Thứ Hai, 22 tháng 9, 2014

Sự Công Bằng Trong Chúa

 "Những người mới vào làm lúc giờ mười một tiến lại, và lãnh được mỗi người một quan tiền. 10 Khi đến lượt những người vào làm trước nhất, họ tưởng sẽ được lãnh nhiều hơn, thế nhưng cũng chỉ lãnh được mỗi người một quan tiền." (Mt 20, 9-10)

Hôm nay, Chúa Giêsu mặc khải cho chúng ta thấy sự khôn ngoan trong tư tưởng và cách suy nghĩ của Thiên Chúa vượt xa suy nghĩ của con người. Tôi xin giới thiệu một câu truyện trước khi đến với bài suy niệm:


 Tôi mới lên hai.
Linh mục De Smet de Termonde, vị thừa sai miền đồi núi, kể chuyện một cụ già 80 tuổi đã cúi đầu nhận dòng nước tha thứ qua Bí tích Rửa tội. Cụ hết sức cảm động, và từ đó cụ thay đổi cuộc sống, cụ sống rất tốt lành, khác hẳn cuộc sống trước kia.
Hai năm sau, lúc sắp tắt thở, người ta hỏi xem cụ bao nhiêu tuổi? Cụ già khả ái đáp:
- Tôi mới lên hai. đời tôi chỉ bắt đầu tính từ ngày tôi lãnh Bí tích Rửa tội, còn 80 năm về trước là quãng đời chết khô. (M. Arami, Sống, NS. TTĐM tái bản 1993, trang 29).

"Tôi mới lên hai. Đời tôi chỉ bắt đầu tính từ ngày tôi lãnh nhận Bí tích Rửa tội." Anh chị em thân mến, tôi nghĩ đây là câu tuyên xưng niềm tin hay nhất và xác tín nhất nơi một người ngoại đạo chỉ mới lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội. Cụ già trong câu truyện của linh mục De Smet de Termonde cảm nhận được tình yêu mà Thiên Chúa đã dành cho cụ. Người đã thánh hoá cụ, thôi thúc cụ trở nên con cái Ngài trong khi cụ đã gần đất xa trời.  

Đến với bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã sử dụng dụ ngôn người làm vườn nho để nói đến cách nghĩ, sự công bằng và tình yêu của Thiên Chúa. Những người làm giờ trước hết làm lụng vất vả nhưng cũng chỉ nhận được một quan tiền bằng với những người làm giờ sau hết. Ở đây, ta thấy một điều vô lý và bất công nhưng trái lại không phải như vậy. 

Nhìn lại hình ảnh cụ già lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội ở độ tuổi 80, ta có thể nhìn nhận rằng cụ già là hình ảnh của người làm vườn được nhận vào giờ sau hết và chúng ta là những người đạo gốc đã lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội ngay khi được sinh ra là hình ảnh của những người được mời gọi làm vườn nho vào giờ trước hết. Tuy thời gian khác nhau, nhưng cụ già và chúng ta đều được lãnh nhận một đức tin, cùng được rửa chung trong một Chúa Thánh Thần. Qua đó, dù suy nghĩ của chúng ta không thể chạm tới Thiên Chúa, nhưng chúng ta cũng có thể cảm nhận được sự công bằng, tình yêu bao la mà Thiên Chúa dành cho con người bất kể là người có đạo hay ngoại đạo. 

Lạy Chúa, nhiều lúc chúng con ganh tị với anh em mình vì chúng con yếu đuối và kiêu ngạo, vì suy nghĩ của chúng con bất công trước mặt Chúa. Xin dạy bảo chúng con, để chúng con luôn cảm nhận thấy sự công bằng xuất phát từ tình yêu của Chúa hiện trong cuộc sống của chúng con. Amen. 




0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Behind The Web

Được tạo bởi Blogger.

Something